Trang chủ / ẨM THỰC CÙNG KHOAI LANG / Cách làm khoai lang ngào đường ngon nhất nhìn thôi đã thèm

Cách làm khoai lang ngào đường ngon nhất nhìn thôi đã thèm


Chỉ với 3 bước thực hiện cách làm khoai lang ngào đường đơn giản, bạn đã có ngay đĩa khoai lang ngào đường hấp dẫn để thưởng thức rồi! Giới thiệu món ăn, chuẩn bị nguyên liệu và các bước thực hiện như sau

Khoai lang ngào đường
Món khoai lang ngào đường
Khoai lang là thực phẩm rẻ tiền nhưng giàu chất dinh dưỡng. Trong khoai lang có chứa beta-carotene, vitamin A, C, vitamin nhóm B, magie, kali, mangan, chất xơ, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và làm đẹp da. Ngoài ra, khoai lang còn được biết đến là thực phẩm có tác dụng tốt cho tiêu hóa và giảm cân hiệu quả nếu biết cách sử dụng.
Khoai lang là thực phẩm truyền thống được trồng phổ biến ở nước ta. Trong cuộc sống hằng ngày, khoai lang được sử dụng để làm món ăn chơi, ăn vặt với nhiều cách chế biến khác nhau như: khoai lang kén, khoai lang nướng, chè khoai lang, khoai lang sấy khô, mứt khoai lang… Hôm nay, XD FARM sẽ tiết lộ cho bạn cách làm khoai lang ngào đường - một món ăn lạ miệng đối với nhiều người.
Khoai lang ngào đường được làm từ nguyên liệu chính là khoai lang và đường như đúng tên gọi. Thành phẩm khoai lang có màu vàng nâu đẹp mắt, từng miếng khoai có vị ngọt thơm, bên trong mềm bở, vỏ bên ngoài giòn giòn được bao phủ một lớp keo đường trong suốt, nhìn thôi cũng đã thấy thèm. So với các món được chế biến từ khoai lang, cách làm khoai lang ngào đường rất dễ thực hiện. Với món ăn này, bạn có thể làm và thưởng thức trong mọi thời tiết. Khoai lang ngào đường có thể dùng để ăn vặt, làm điểm tâm, mời bạn bè hay chiêu đãi khách khứa, một món ăn tuy đơn giản nhưng hương vị thơm ngon tuyệt vời.

Nguyên liệu

  • Khoai lang: 2 củ nặng khoảng 500g
  • Đường cát trắng: 150g
  • Giấm trắng: 1 muỗng canh
  • Dầu ăn: 1 chai nhỏ

Sơ chế khoai lang

Rửa khoai với nước để loại bỏ lớp đất cát ở bên ngoài, sau đó gọt sạch vỏ khoai. Bạn có thể dùng dao gọt hoặc dao bào cho nhanh.
Cắt khoai thành những miếng vuông vừa ăn, kích thước khoảng 2cm, sau khi cắt xong cho ngay vào thau nước muối pha loãng. Khoai sau khi gọt vỏ nếu để lâu trong không khí sẽ bị thâm đem, về chất không có gì thay đổi nhưng miếng khoai không được đẹp mắt. Vì vậy, ngâm nước muối sẽ làm khoai không bị thâm, đồng thời giúp làm sạch chất nhựa của khoai.
ngâm khoai lang

Ngâm nước muối vừa giúp làm sạch nhựa khoai vừa giúp khoai không bị thâmNgâm khoai từ 10 – 15 phút thì vớt ra để ráo.


Lưu ý khi sơ chế khoai:
+ Nếu không muốn cắt miếng vuông, bạn có thể cắt khoai thành miếng tròn tùy ý.
+ Thay vì ngâm nước muối, bạn có thể ngâm khoai vào nước vo gạo rồi xả sạch để khoai không bị thâm.

Chiên khoai

Khi khoai đã ráo và khô hết nước, bạn bắt đầu chiên khoai. Bắc chảo lên bếp với lượng dầu vừa đủ để chiên ngập khoai, nên dùng chảo lòng sâu để tiết kiệm dầu ăn. Đợi dầu nóng già thì cho khoai lang cắt miếng vào chiên vàng, nếu nhiều khoai bạn có thể chia ra chiên 2 – 3 lần để đảm bảo khoai được chiên ngập dầu. Chiên khoai cho đến khi bên trong khoai chín bở, bên ngoài giòn và chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt. Thời gian chiên thường từ 8 – 10 phút là đạt yêu cầu.
chiên khoai lang

Chiên khoai cho đến khi khoai chuyển màu vàng nâu đẹp mắtKhi khoai chín vàng, bạn dùng rây vớt khoai ra ngoài rồi để ráo. Có thể dùng thêm giấy thấm dầu để loại bỏ tối đa lượng dầu ăn còn thừa.

khoai lang chiên

Khoai lang sau khi chiên có lớp vỏ hơi cứng, giòn, bên trong lại mềm bở, thơm phức

Làm khoai lang ngào đường

Chuẩn bị một cái chảo chống dính lớn, có thể đựng được hết khoai lang. Bạn bắc chảo lên bếp nấu, thêm 1 – 2 muỗng canh dầu ăn, đợi khi dầu nóng thì cho lượng đường đã chuẩn bị vào, hạ lửa nhỏ.
Đảo đều tay để đường không bị cháy, bạn thêm vào một chút giấm và nấu cho đến khi đường tan hoàn toàn, chuyển thành caramel thì đổ hết khoai lang chiên vàng vao, đảo đều tay cho khoai thấm đường, tạo thành một lớp keo đặc bao phủ hết toàn bộ miếng khoai. Cuối cùng tắt bếp, múc ra đĩa, đợi cho khoai nguội rồi thưởng thức.


món khoai lang ngào đường

Khoai lang được bao phủ bởi lớp đường keo đặc bóng bẩy, trong suốt

món khoai lang ngào đường ngon
Thành phẩm món khoai lang ngào đường có thể đánh gục bất kì thực khách nào!

Thông tin thêm

Khoai lang ngào đường ăn với gì thì ngon?

Bản thân nó đã là một món ăn vặt tuyệt hảo nên bạn không cần ăn thêm với gì hết, nhưng lưu ý, khoai lang ngào đường ăn khi còn ấm là ngon nhất, nếu để nguội, đường và khoai bị cứng lại, ăn không ngon bằng. Khi thưởng thức khoai lang ngào đường, đừng quên nhâm nhi thêm tách trà nóng nữa nhé! Món này dùng trong mỗi dịp tụ tập bạn bè, vừa ăn vừa xem phim hay tám chuyện thì miễn bàn.